Để tiến tới một nền Nông nghiệp sạch, phát triển bền vững thì yêu cầu được đặt ra là: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ngoài quy mô và cơ cấu hợp lý còn phải đáp ứng các quy định về đảm bảo an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và an toàn môi trường; trong đó, việc ứng dụng rộng rãi những thành tựu Khoa học và Công nghệ mới vào sản xuất Nông nghiệp là điều kiện tiên quyết. Qua đó hạn chế sử dụng thuốc hóa học, hóa chất, kháng sinh trong phòng trừ dịch bệnh mà thay vào đó là tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, vi sinh và các loại chế phẩm sinh học. Trên thực tế, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản có nhiều ưu điểm vượt trội, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và không gây ô nhiễm môi trường sinh thái, cụ thể như:

Sử dụng chế phẩm vi sinh trong trồng trọt (Bảo vệ thực vật):

-         Có tác dụng cân bằng hệ sinh thái (vi sinh vật, dinh dưỡng…) trong môi trường đất.

-         Tăng độ phì nhiêu của đất.

-         Có tác dụng tiêu diệt côn trùng gây hại, tăng khả năng đề kháng bệnh của cây trồng.

-         Có khả năng phân hủy, chuyển hóa các chất hữu cơ bền vững.

Sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi:

-         Giúp vật nuôi tiêu hóa tinh bột và protein, giảm thấp tỷ lệ tiêu tốn thức ăn.

-         Kích thích tăng trưởng và hoạt động của các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

-         Giúp cho việc hấp thu khoáng chất qua thành ruột được tốt hơn do đó tăng cường khả năng sinh học của khoáng chất.

-         Có khả năng thu hút và loại thải ra ngoài phần lớn các vi khuẩn đường ruột có hại.

Sử dụng chế phẩm vi sinh trong nuôi trồng thủy sản:

Khi đưa chế phẩm sinh học vào môi trường nước ao, các vi sinh vật có lợi sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh trong môi trường nước. Sự hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong ao nuôi thủy sản, có tác dụng:

-         Phân hủy các chất hữu cơ trong nước, giảm thiểu khả năng môi trường nước bị ô nhiễm.

-         Giảm các độc tố trong môi trường nước.

-         Nâng cao khả năng miễn dịch của tôm cá.

-         Ức chế sự hoạt động và phát triển của vi sinh vật có hại.

-         Giữ ổn định độ pH của nước, ổn định màu nước.

 

Sử dụng chế phẩm vi sinh trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản được xem là những ứng dụng khoa học - kỹ thuật có ý nghĩa thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tạo ra sản phẩm có uy tín, chất lượng và sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và Quốc tế.

Công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh (probiotic) hiện không phức tạp, ứng dụng hiệu quả trong điều kiện sản xuất quy mô vừa, nhỏ và quy mô công nghiệp.

Quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh (probiotic) được mô tả tóm tắt như sau:

Với quy trình trên, việc nhân giống vi khuẩn từ ngân hàng hàng chủng được phát triển từng bước từ một phòng thí nghiệm nhỏ đến thiết bị lên men lớn hơn với quy mô vừa, nhỏ và quy mô công nghiệp.

Chủng nuôi cấy được đưa vào bình có chứa môi trường nuôi cấy thích hợp ở điều kiện vô trùng. Vi khuẩn bắt đầu hoạt động và nhân lên. Sau đó chúng được chuyển tới một thiết bị chứa lớn hơn, tại đây các điều kiện nuôi cấy được kiểm soát và theo dõi liên tục (pH, nhiệt độ, áp suất,…).

Thu hoạch: Vi khuẩn sống sau đó được tách ra khỏi môi trường nuôi cấy bằng cách ly tâm. Khoảng 75% lượng nước được tách ở giai đoạn này, kết quả là mật độ vi khuẩn sẽ tăng lên khoảng 50 – 100 lần.

Đông khô: Phương pháp bảo quản tốt nhất để đảm bảo sự ổn định vi khuẩn là đông khô. Trong đông khô, đầu tiên nhiệt độ sản phẩm sẽ được đưa xuống mức rất thấp và phần nước còn lại được loại bỏ bằng cách thăng hoa dưới áp lực thấp.

Sau khi đông khô, vi sinh vật tạo thành một “bánh” dạng rắn chứa 2 – 4% nước. Trong khi nghiền, pha trộn và đóng gói sản phẩm, độ ẩm và nhiệt độ được kiểm soát nghiêm ngặt. “Bột vi sinh” được pha trộn với các chất mang và chất pha loãng khác để có được nồng độ vi sinh vật mong muốn.

Cuối cùng đóng gói là một bước quan trọng và phải được tiến hành ở nơi chuyên biệt dưới dự kiểm soát chặt chẽ các điều kiện và phải sử dụng bao bì được làm bằng vật liệu thích hợp.

Kết luận: Sản xuất sản phẩm vi sinh là quá trình phức tạp và độc đáo, cần phải nghiên cứu liên tục để điều chỉnh tốt hơn  quá trình lên men.

 

Công ty B.D.E xin giới thiệu đến quý khách hàng trang thiết bị dùng trong công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh (probiotic) mà chúng tôi phân phối như trong file đính kèm.

Rất mong nhận được sự ủng hộ của quý khách hàng!

Trân trọng,